10 อันดับ อาหารคลีน ๆ ที่มีประโยชน์ที่สุดในจักรวาล!

สายเฮลท์ตี้ต้องไม่พลาด เพราะวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ 10 อันดับวัตถุดิบ อาหารคลีน ที่มีคุณค่าทางอาหารและโภชนาการล้ำเลิศที่สุดในจักรวาลลลล จะมีอะไรบ้างไปดูกัน!

#1 LEMONS

เลม่อนหนึ่งลูกมีวิตามิน C เทียบเท่ากับปริมาณที่ร่างกายคนเราต้องการในแต่ละวันเลยทีเดียว ส่งผลให้เกิดไขมันดีในร่างกายรวมถึงทำให้กระดูกแข็งแรง นอกจากนั้นในเลม่อนยังมีไซตรัสซึ่งช่วยยับยั้งต้นกำเนิดของเซลล์มะเร็งในร่างกาย และยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบอีกด้วย วิธีการรับประทานก็มีหลากหลายรูปแบบแต่ที่ง่ายที่สุดก็คือการฝานเมล่อนบาง ๆ ใส่ผสมลงในชาเขียว จากงานวิจัยพบว่าการรับประทานรูปแบบนี้จะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซับสาร antioxidants ได้ดีขึ้นถึง 80%


byrdie

#2 BROCCOLI

ในบล็อกโคลี่ 1 ก้านนั้นมีปริมาณวิตามิน K มากเพียงพอสำหรับความต้องการในหนึ่งวัน และมีวิตามิน C สูงถึงเกือบ 200% ของปริมาณที่แพทย์แนะนำ ซึ่งวิจามินทั้ง 2 ตัวนี้ก็เป็นปัจจัยหลักที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และยังมีส่วนช่วยในการต้านมะเร็งได้เช่นกัน แต่วิตามินที่อยู่ในอาหารต่าง ๆ นั้นจะถูกทำลายลงด้วยความร้อนจากการประกอบอาหาร ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับการรับประทานบล็อกโคลี่ก็คือการนำเข้าไมโครเวฟ เพราะจากงานวิจัยพบว่าวิตามินซีจะยังคงเหลืออยู่ถึง 90% เมื่อเทียบกับวิธีอื่น ๆ เช่นการนึ่งหรือต้มซึ่งจะมีวิตามินเหลืออยู่เพียง 66% เท่านั้น

damndelicious

#3 DARK CHOCOLATE

เพียงรับประทานดาร์กช็อกโกแลตวันละ 1-4 ออนซ์ต่อวันก็สามารถช่วยลดความดันเลือดได้ และในโกโก้ผงก็ยังอุดมไปด้วย  flavonoids และ antioxidants ซึ่งเป็นตัวช่วยลดไขมันเลวและเสริมสร้างไขมันดีให้กับร่างกาย นอกจากนั้นในดาร์กช็อกโกแลตบาร์ก็มีปริมาณ flavonoids อยู่ถึง 53.5 มิลลิกรัมซึ่งมากกว่าช็อกโกแลตผสมนมที่มีอยู่ไม่ถึง 14 มล.

breadandolives

#4 POTATOES

มันฝรั่ง (Red Potato) 1 หัวนั้นประกอบด้วยเซลล์ที่สร้างกรดโฟลิกอยู่ถึง 66 มิลลิกรัม หรือเทียบเท่ากับที่พบในผักโขมและบล็อกโคลี่ ส่วนในมันเทศนั้นก็มีสารต้านมะเร็งอยู่ด้วยเช่นกัน และยังมีส่วนที่สร้างวิตามิน A ในปริมาณที่เราต้องการเพียงพอต่อวัน นอกจากนี้ในงานวิจัยยัวพบว่าการรับประทานมันฝรั่งที่ปล่อยให้เย็นแล้วหลังรับประทานอาหารจานหลักนั้นสามารถช่วยเบิร์นแคลลอรี่ได้ดีขึ้นถึงเกือบ 25%

theminiaturemoose

#5 SALMON

แซลม่อนคือศูนย์รวมของ Omega 3 ที่ดีมาก ๆ ในธรรมชาติ ซึ่งเจ้าสารตัวนี้ก็มีประโยชน์ในการช่วยลดความเครียด ภาวะหัวใจ และมะเร็ง ในแซลม่อนน้ำหนัก 3 ออนซ์นั้นประกอบไปด้วยไนอาซินเกือบ 50% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน ช่วบลดความเสี่ยงต่อการเป็นอัลไซเมอร์และความจำเสื่อมได้ ยิ่งถ้าเป็นแซลม่อนที่ได้จากธรรมชาติก็จะมีสาร PCB (polychlorinated biphenyl) ที่น้อยกว่าแซลม่อนที่เลี้ยงในฟาร์มถึง 16 เท่า

cookingclassy

#6 WALNUTS

ในวอลนัทนั้นประกอบไปด้วย Omega 3 ที่ช่วยในลดปริมาณคอลเลสเตอรอลในร่างกาย และยังมีคุณสมบัติในการต้านมะเร็งและปรับสมดุลของอารมณ์ และยังมีสาร antioxidant melatonin ที่ช่วยให้คุณนอนหลับง่ายขึ้นเช่นกัน

pumpkinspice

#7 AVOCADOS

อะโวคาโด้นั้นเป็นแหล่งรวมสารอาหารที่มีประโยชน์มากมายและมีปริมาณคอลเลสเตอรอลต่ำ ซึ่งการกินอะโวคาโด้หนึ่งผลนั้นให้ปริมาณไฟเบอร์เป็นครึ่งหนึ่งของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน และยังมีกรดโฟลิดถึง 40% ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะช่วยเรื่องของโรคหัวใจ การรับประทานก็สามารถทำได้หลายรูปแบบเช่นการใส่ลงในสลัดประมาณ 3/5 ปริมาณสลัดทั้งหมดเพื่อเพิ่มเบต้าแคโรทีนโดยไม่จำเป็นต้องเพิ่ม Super food อื่น ๆ เลย

halfbakedharvest

#8 GARLIC

กระเทียมนั้นมี E. coli ที่ช่วยในการต้านการเติบโตของแบคทีเรีย รวมถึงสาร Allicin ที่ช่วยลดปริมาณคอลเลสเตอรอลและความดันเลือดได้ วิธีที่ดีที่สุดในการรับประทานกระเทียมคือการบดให้ละเอียดเพื่อให้สาร Allicin กระจายตัวออกมา และอย่าทำให้สุกจนเกินไปเพราะจะทำให้สูญเสียคุณค่าทางอาการอื่น ๆ ไป

SONY DSC

#9 SPINACH

ผักโขมประกอบไปด้วย ลูทีน และ ซีอาแซนทิน พร้อมทั้งเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับดวงตาของคุณ จากงานวิจัยล่าสุดพบว่าถ้าเทียบกันแล้วระหว่างผัก ผลไม้ และ และผักโขมนั้นพบว่า ผักโขมนี่แหละที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด

rasamalaysia

#10 BEANS

การรับประทานอาหารจำพวกถั่ว (beans, peas, and lentils) อย่างน้อย 4 ครั้งต่อสัปดาห์สามารถลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจได้ถึง 22% รวมถึงช่วยลดอัตราเสียงต่อการเป็นมะเร็งทรวงอกได้อีกด้วย ยิ่งถั่วมีสีเข้มมากขึ้นเท่าไหร่ ก็แปลว่ามันมีสาร  antioxidants มากขึ้นเท่านั้น จากงานวิจัยพบว่าในเปลือกถั่วดำประกอบด้วยสาร antioxidants มากกว่าเปลือกถั่วเหลืองธรรมดาถึง 40 เท่า

thetwobiteclub


wish.in.th
บริการจัดกระเช้าของขวัญสุดพิเศษ

Email: admin@wish.in.th
Tel: 092-927-5224
Line: @wish.in.th
Facebook: WISH