5 สุดยอด อาหารเช้า ที่ทุกคนควรทานก่อนก้าวออกจากบ้าน

แม้ว่า อาหารเช้า จะเป็นสิ่งจำเป็นของทุกคน แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะกินอะไรก็ได้ในตอนเช้าเพื่อให้มันผ่าน ๆ ไป เพราะถ้าอย่างนั้นสู้ไม่กินมันเลยยังจะมีประโยชน์กว่าอีก  ดังนั้นวันนี้เราจึงขอแนะนำ 5 อาหารเช้าที่คุณควรกินสักหน่อยก่อนจะก้าวออกจากบ้าน..

#1 Greek Yogurt

livesimply

thermic effect คือค่าพลังงานที่ใช้ในการย่อยอาหารซึ่งจะช่วยสร้างเมตาบิลิซึ่มโดยสารตัวนี้จะเกิดขึ้นหลังจากรับประทานอาหาร ดังนั้นใครบอกว่าอาหารเช้าไม่สำคัญเราอยากจะขอให้คุณคิดใหม่ และการทานโยเกิร์ตกรีกนี่แหละที่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีส่วนช่วยในการควบคุมน้ำหนัก และเพิ่มปริมาณฮอร์โมน PYY และ GLP-1 ที่ช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น ในโยเกิร์ตกรีกสูตร Full-fat นั้นยังประกอบไปด้วย conjugated linoleic acid (CLA) ที่ช่วยในลดอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งทรวงอก ที่สำคัญระบบขับถ่ายของคุณจะดีขึ้นอีกแน่นอน

#2 Oatmeal

freshplanetflavor

โอ้ตมีลคือตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนที่ชอบทานซีเรียลในตอนเช้า ส่วนใหญ่มักจะประกอบด้วยโอ้ตบดซึ่งมีปริมาณไฟเบอร์ (beta-glucan) สูง และยังช่วยลดคอลเลสเตอรอลอีกด้วย จากงานวิจัยพบว่าเจ้าไฟเบอร์ตัวนนี้มีส่วนช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มเร็วขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้โอ้ตยังเป็นแหล่งรวมสาร antioxidants ที่ช่วยปกป้องกรดไขมันที่จำเป็นไม่ให้สลายไป และยังช่วยลดความดันในเลือดอีก ที่สำคัญคือโอ้ตนั้นไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลหรือ gluten-free ดังนั้นใครที่คุมนน้ำหนักอยู่ สิ่งนี้จึงตอบโจทย์มาก ๆ

#3 Berries

pinterest

เบอร์รี่นั้นเรารู้ ๆ กันอยู่ว่าเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อยกินได้ไม่มีเบื่อ ไม่ว่าจะเป็นบลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ หรือสตรอว์เบอรี่ แต่มันยังมีส่วนสาร antioxidants ที่มีประโยชน์อีกมากมาย ซึ่งผลไม้จำพวกนี้มีปริมาณน้ำตาลน้อยกกว่าผลไม้อื่น ๆ แต่กลับมีปริมาณไฟเบอร์ที่สูง โดยเฉพาะ ราสเบอร์รี่ และแบล็คเบอร์รี่ 1 ถ้วยนั้นมีปริมาณไฟเบอร์ถึง 8 กรัมเลยทีเดียว ส่วนปริมาณแคลลอรี่ก็มีเพียง 50-85 เท่านั้นขึ้นอยู่กับแต่ละชนิด นอกจากนี้มันยังมีส่วนประกอบของ anthocyanins ซึ่งช่วยเสริมการทำงานของหัวใจและทำให้อายุยืน ป้องกันคอลเลสเตอรอลในเส้นเลือด

#4 Green Tea

delish

ชาเขียวถือเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ที่สุดในจักรวาลนี้แล้ว เพราะมันประกอบด้วยคาเฟอีน 35-70 มิลลิกรัมต่อถ้วย ซึ่งช่วยให้ตื่นตัวในยามเช้า ช่วยให้อารมณ์ดี และเพิ่มอัตราเมตตาบอลิซึ่มอีกด้วย แถมการดื่มชาเขียวแท้ ๆ นั้นก็ยังช่วยลดอัตราการเป็นเบาหวานด้วยเช่นกัน จากงานวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่าง 17 คนที่ดื่มชาเขียวนั้นมีปริมาณน้ำตาลในเส้นเลือดลดลง นอกจากนี้ชาเขียวก็ยังมีส่วนประกอบของ EGCG ซึ่งช่วยในเรื่องการทำงานของสมอง ระบบประสาท และหัวใจให้แข็งแรง

#5 Eggs

apronstringsblog

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ไข่ นั้นเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีรสชาติดี ใคร ๆ ก็ทานได้ จากงานวิจัยพบว่าการทานไข่เป็นอาหารเช้านั้นช่วยทำให้อยุ่ท้องและอิ่มนานกว่า สามารถช่วยลดปริมาณแคลลอรี่ในมื้อถัดไปได้ แถมช่วยรักษาระดับน้ำตาลและอินซูลินในเส้นเลือดได้ดี ยิ่งในไข่แดงนั้นมี lutein และ zeaxanthin รวมอยู่ซึ่งสารทั้งสองตัวนี้ก็ช่วยในเรื่องการบำรุงสายตา ลดการเกิดต้อกระจกหรือกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงอีกด้วย แถมยังมี choline ซึ่งเป็นสารที่ช่วยในการบำรุงสมอง


wish.in.th
บริการจัดกระเช้าของขวัญสุดพิเศษ

Email: admin@wish.in.th
Tel: 092-927-5224
Line: @wish.in.th
Facebook: WISH