Chat & Shop
Email Messenger Line Call

5 อย่างนี้! ไม่ควรซื้อไปเยี่ยมไข้ผู้ป่วยนะ รู้ยัง?

เชื่อว่าหลาย ๆ คนเวลาจะไปเยี่ยมผู้ป่วยตามโรงพยาบาล มักจะมีของเล็ก ๆ น้อย ๆ ติดไม้ติดมือไปด้วยทุกครั้งเพื่อแสดงความห่วงใย อาจจะมาในรูปแบบของ กระเช้าเยี่ยมไข้ สวย ๆ ที่เต็มไปด้วยผลไม้ นม หรือซุปไก่สกัด ซึ่งล้วนแล้วแต่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร และมีส่วนช่วยให้ร่างกายฟื้นไข้ได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังมีบางคนที่มักนำอาหารที่ไม่มีประโยชน์ไปเยี่ยมไข้ ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นของโปรดของผู้ป่วย ฉะนั้นบทความนี้ผมเลยอยากจะพาคุณไปรู้จักกับอาหาร 5 อย่าง ที่ไม่ควรนำไปเยี่ยมไข้ผู้ป่วย นอกจากมันจะไม่ช่วยให้อาการดีขึ้นแล้ว มันยังมีส่วนทำให้อาการแย่ลงไปเรื่อย ๆ อีกด้วย

 

1. จังก์ฟู้ด (Junk Food)


อาหารจังก์ฟู้ด – ด้วยรสชาติที่อร่อยถูกปาก ทานแล้วอิ่มท้อง แถมหาซื้อได้ง่าย เลยทำให้อาหารประเภทนี้เป็นที่ถูกอกถูกใจของใครหลาย ๆ คน แต่รู้หรือไม่ครับว่า จังก์ฟู้ด นั้นเป็นอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการใด ๆ เลย แถมยังเต็มไปด้วยแป้ง ไขมัน และน้ำตาล ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งนั้นเลยล่ะครับ ถ้าคุณกำลังคิดที่จะซื้อจังก์ฟู้ดไปเยี่ยมผู้ป่วยแล้วล่ะก็ ผมอยากให้คุณล้มเลิกความคิดตั้งแต่ตอนนี้เลยค่ะ

 

2. อาหารรสจัด

อย่างที่รู้กันดีว่าคนไทยเรานั้นนิยมรับประทานอาหารรสชาติจัดจ้าน ถึงแม้ว่าอาหารรสจัดนั้นจะช่วยเพิ่มสีสันให้กับรสชาติของอาหาร และช่วยให้คุณเจริญอาหาร แต่จริง ๆ แล้วมันถือเป็นตัวทำลายสุขภาพชั้นดีที่คุณคาดไม่ถึงเลยล่ะ พอทานเยอะ ๆ ก็มักจะแสดงออกด้วยอาการเหล่านี้ เช่น คลื่นไส้ ท้องเสีย อาเจียน กรดไหลย้อน หรือร้ายแรงจนถึงขั้นทำให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานผิดปกติเลยก็เป็นได้นะ แล้วถ้าผู้ป่วยที่ร่างกายไม่แข็งแรงอยู่แล้วได้รับอาหารรสจัดเข้าไปอีก แน่นอนว่ามันมีแต่จะทำให้อาการทรุดลง ทางที่ดีควรเน้นเป็นอาหารรสชาติอ่อน ๆ คลีน ๆ ทานง่าย ย่อยง่ายจะดีกว่านะคะ

 

3. อาหารดิบ

ต่อกันด้วยอาหารยอดนิยมอีกหนึ่งอย่างของคนไทยอย่าง ปลาดิบ เนื้อดิบ ซีฟู้ด รวมไปถึงอาหารพื้นถิ่นต่าง ๆ เช่น ปลาร้า หรือลาบก้อย ซึ่งอาหารเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นแหล่งของพยาธิทั้งนั้นเลยนะ ถึงแม้ว่าจะผ่านการล้างทำความสะอาดมาอย่างดี แต่พยาธิบางชนิดเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และเมื่อมันเข้าสู่ร่างกายของเราแล้ว มันจะเข้าไปทำลายระบบต่าง ๆ ทำให้เกิดการติดเชื้อ ถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีร่างกายแข็งแรงดีอยู่แล้ว หรือคนที่มีร่างกายไม่แข็งแรง ป่วยบ่อยก็ตาม ทางที่ดีอยากให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารดิบอย่างเด็ดขาดเลยจะดีกว่านะ ถือเป็นการป้องกันตัวเองตั้งแต่ต้นเหตุด้วย

 

4. อาหารหมักดอง


อาหารชนิดต่อไปที่ไม่ควรนำไปเยี่ยมไข้ผู้ป่วยก็คือ อาหารหมักดอง ถึงแม้ว่าการหมักดอมจะเป็นหนึ่งในวิธีถนอมอาหารยอดนิยมของคนไทยมาตั้งแต่อดีต แต่มันก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพไม่น้อยเช่นเดียวกันนะครับ เนื่องจากอาหารหมักดองนั้นจำเป็นต้องใช้เกลือในปริมาณที่สูงมากในกระบวนการหมัก และเมื่อทานเป็นประจำ ร่างกายของคุณก็จะเต็มไปด้วยโซเดียม จนทำให้เกิดโรคไตได้ อีกอย่างคือ อาหารหมักดองนั้นไม่มีคุณค่าทางสารอาหารเทียบเท่าอาหารสดได้เลย แถมบางทีอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อโรค และพยาธิรวมอยู่ด้วยอีกนะครับ ถ้าคุณกำลังคิดที่จะซื้ออาหารหมักดองไปเยี่ยมไข้ผู้ป่วย หรือซื้อไว้รับประทานเองแล้วล่ะก็ ผมแนะนำว่าควรรับประทานอาหารสดแทนจะดีกว่านะครับ แถมยังได้รับคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วนอีกด้วย

 

5. อาหารแช่แข็งสําเร็จรูป

ขอปิดท้ายกันด้วยอาหารยอดนิยมอีกหนึ่งอย่างของคนไทยอย่าง อาหารแช่แข็ง ด้วยความที่มันหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง สะดวกและรวดเร็ว ทำให้หลายคนนิยมรับประทานอาหารแช่แข็งกัน แต่รู้หรือไม่ครับว่าจริง ๆ แล้วอาหารแช่แข็งนั้นเต็มไปด้วยโซเดียม ถ้าคุณรับประทานบ่อย ๆ เชื่อได้เลยว่าจะเกิดโรคต่าง ๆ ตามมาอย่างแน่นอน นอกจากนี้อาหารแช่แข็งยังให้คุณค่าสารอาหารน้อยมาก ๆ เมื่อเทียบกับอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ ทางที่ดีถ้าคุณกำลังจะซื้ออาหารไปเยี่ยมไข้ผู้ป่วยแล้วล่ะก็ ขอแนะนำว่าควรเลือกอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ รสชาติอ่อน ๆ จะดีกว่านะคะ

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับอาหารที่ควรเลี่ยงในการซื้อมาเยี่ยมไข้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่ผมนำมาแชร์ในบทความนี้ อยากแนะนำเพิ่มเติมอีกนิดนึงว่าก่อนจะไปเยี่ยมไข้ใครก็ตาม อยากให้คุณทราบอาการของผู้ป่วยก่อนว่า เขานั้นป่วยเป็นโรคอะไร มีอาการอย่างไร หมอห้ามรับประทานอาหารชนิดไหนบ้าง เพื่อที่คุณจะได้เลือกซื้อของเยี่ยมไข้ได้อย่างเหมาะสมกับอาการของผู้ป่วย ซึ่งทาง Wish เองก็มี กระเช้าเยี่ยมไข้ ที่คัดสรรแต่ผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดีไซน์สวยงามที่รังสรรค์ขึ้นมาเพื่อมอบความห่วงใยให้คนที่คุณรักและใส่ใจมากมายให้คุณได้เลือกสรรกันอย่างจุใจเลยค่ะ สามารถชมสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ >> กระเช้าเยี่ยมไข้

 

 


wish.in.th
บริการจัดกระเช้าของขวัญสุดพิเศษ

Email: [email protected]
Tel: 092-927-5224
Line: @wish.in.th
Facebook: WISH

© 2020 Copyright King Power Click
All Rights Reserved.
0
    0
    Your Cart
    Your cart is empty