Chat & Shop
Email Messenger Line Call
ประเพณีขึ้นปีใหม่

ประเพณีขึ้นปีใหม่ ในแต่ละประเทศแถบเอเชีย และอาหารที่นิยมรับประทาน

ประเพณีขึ้นปีใหม่  ใกล้จะขึ้น ปีใหม่ คริสต์ศักราช 2022 กันแล้ว ช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ นอกจากประเทศไทยเราที่นิยมมอบตะกร้าของขวัญ และรับประทานมื้ออาหารพิเศษร่วมกัน ประเทศอื่นๆ ก็มีเสน่ห์ที่เฉพาะตัวกันออกไปเช่นกัน โดยบทความนี้จะหยิบเอาวัฒนธรรมของการถือวันขึ้นปีใหม่ในประเทศในภูมิภาคเอเชียมานำเสนอให้คุณผู้อ่านกัน เป็นการเน้นย้ำอีกทีว่าความสวยงามของประเพณียังคงอยู่ทุกยุคสมัย ไม่ว่าเวลาจะเดินไปจนเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิตัลแล้วก็ตาม หวังว่าจะมีประโยชน์และให้ความเพลิดเพลินกับคุณ ที่อาจจะชื่นชอบประเทศใดประเทศหนึ่งตามที่ลิสต์มานี้ค่ะ….

 


1. เวียดนาม

เทศกาลเต๊ด (Tết) หรือ เต๊ด เฮวียน ด๊าน (Tết Nguyên Đán) หรือตรุษญวน แปลว่าเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของประเทศเวียดนาม โดยเป็นการนับจากจันทรคติเช่นเดียวกับชาวจีน เพราะฉะนั้น การขึ้นปีใหม่ของเวียดนามจึงเป็นลักษณะคล้ายๆ ของจีนที่เกี่ยวข้องกับการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ (อยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์) โดยก่อนถึงวันเทศกาลเต๊ด ชาวบ้านจะนิยมไปทำความสะอาด และทาสีสุสานให้ใหม่เอี่ยมเรียบร้อย และมีการไหว้บรรพบุรุษด้วยผลไม้มงคล 5 ชนิด นอกจากนี้ยังมีอาหารคาวหวาน เช่น หมูหัน แหนมเนือง เมี่ยงทอด ฯลฯ ส่วนที่ขาดไม่ได้เลยคือเต๊ดคือ แบ๋งห์จึง (Bánh chưng) เป็นขนมรูปทรงกระบอก มีส่วนประกอบเป็นข้าวเหนียว ถั่วเขียว เนื้อหมู แล้วห่อด้วยใบไม้สีเขียว ที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของประเทศเวียดนาม

Bánh chưng
อย่างไรก็ตาม มีการปฏิบัติบางอย่างที่ ‘ห้ามทำ’ เช่นการกวาดบ้าน เพราะชาวเวียดนามเชื่อว่าจะกวาดโชคลาภหรือสิ่งดีๆ ออกไป รวมถึงงดรับประทานเนื้อสัตว์บางชนิด เช่นปลาหมึก สุนัข เพราะเชื่อว่าจะทำให้อับโชคยาวนานตลอดปี

 

Korea New year

2. เกาหลี

ประเทศเกาหลี มีพิธีวันขึ้นปีใหม่ เรียกว่า 설날 (ซอลลาล) ซึ่งนับว่าเป็นวันแรกของปีตามปฏิทินทางจันทรคติ โดยขนบธรรมเนียมหลักๆ จะมีการกราบไหว้ญาติผู้ใหญ่ และบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยอาหารที่เป็นที่นิยมในการรับประทานในวันขึ้นปีใหม่คือซุปเค้กขาว ทำจากแป้งต๊อกที่มีลักษณะเป็นแป้งข้าวเหนียว ซึ่งการทานซุปต๊อกกุกนี้ ถือเป็นการเพิ่มอายุไปอีกหนึ่งปี โดยการถามว่า ‘ทานต๊อกกุกมาแล้วกี่ชาม?’ สื่อเป็นการถามคำถามว่าอายุเท่าไหร่แล้ว โดย
วันตรุษของเกาหลีนี้ มีความคล้ายคลึงมากกับตรุษจีนบ้านเรา ตรงที่ผู้หลักผู้ใหญ่จะแจกเงินให้กับลูกหลาน หลังเด็กๆ ได้แสดงความเคารพตามธรรมเนียมแล้ว น่าจะเป็นสัญญาณของความเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย ตามความเชื่อหลักๆ แบบคนเอเชีย โดยประเพณีของเกาหลีนี้ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ที่รักษาคุณค่าของวัฒนธรรมในหลายๆ ด้าน ไม่ใช่แค่อาหารโบราณต๊อกกุก แต่ยังรวมถึงการใส่ชุดฮันบกสีสดใสในวันขึ้นปีใหม่นี้อีกด้วย

Red chureito pagoda in japan, with mount fuji behind Free Photo

3. ญี่ปุ่น

มาถึงคิวของดินแดนอาทิตย์อุทัย ในช่วงวันขึ้นปีใหม่ ตามบ้านเรือนชาวบ้านนิยมประดับตกแต่งบ้านด้วยสิ่งมงคล เช่น ไม้ไผ่แซมด้วย ใบสน ใบเฟิร์น และอื่นๆ นอกจากนี้เรื่องอาหารการกิน กับความหมายมงคลก็สำคัญสำหรับชาวญี่ปุ่นเช่นกัน โดยนิยมทาน “โทชิโคชิ โซบะ” (Toshikoshi Soba) เพราะเชื่อว่าเส้นบะหมี่ที่ยาว สื่อถึงอายุที่ยืนยาวและสุขภาพที่แข็งแรง ในคืนข้ามปีผู้คนจึงนิยมมารับประทานโซบะข้ามปีในทุกๆ ปี

สำหรับชาวญี่ปุ่น เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ เวลาช่วงเทศกาลปีใหม่คือการใช้เวลาพักผ่อน อยู่กับครอบครัวและการรับประทานอาหารร่วมกัน โดยเรียกมื้ออาหารนี้ว่า (お 節 料理: Osechi-ryori) ที่ประกอบไปด้วยอาหารหลากหลาย จัดวางในกล่องอย่างสวยงาม หลายชนิดตามแต่ละพื้นที่ที่ต่างกันออกไป มีจุดกำเนิดมาจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่

คุณค่าของปีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามแบบจันทรคติ ตามวันสากล หรือวันปีใหม่นับตามท้องถิ่น ล้วนแต่น่าประทับใจ และเป็นช่วงเวลาแห่งครอบครัว และคนที่คุณรัก การเลือกสรรของที่นำไปมอบให้ในช่วงวันปีใหม่ ทั้งอาหารการกิน หรือกระเช้าของขวัญจึงควรผ่านการเลือกอย่างพิถีพิถัน เพื่อความประทับใจไม่รู้จบ ของชาวไทยเรานั้น การรับประทานอาหารร่วมกันกับครอบครัวก็ถือว่าพิเศษแล้ว แต่อย่าลืมใส่ใจสุขภาพของผู้หลักผู้ใหญ่ด้วยกระเช้าของฝากสำหรับเทศกาลมงคลนี้ด้วยนะคะ <3 ให้โอกาส WISH ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความทรงจำที่น่าประทับใจของคุณ >> กระเช้าปีใหม่

 

 


wish.in.th
บริการจัดกระเช้าของขวัญสุดพิเศษ

Email: [email protected]
Tel: 092-927-5224
Line: @wish.in.th
Facebook: WISH

© 2020 Copyright King Power Click
All Rights Reserved.
0
    0
    Your Cart
    Your cart is empty