Chat & Shop
Email Messenger Line Call
เทคนิคเลี้ยงลูกให้อารมณ์ดี

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ เลี้ยงลูกอย่างไรให้อารมณ์ดี

          คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายๆ บ้านต่างก็อยากให้ลูกน้อยของตนเติบโตมามีร่างกายแข็งแรง สุขภาพดีทั้งกายและใจใช่ไหมล่ะคะ แต่การเลี้ยงดูเด็กหนึ่งคนให้เติบโตมาอย่างมีคุณภาพเนี่ยไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย มีปัจจัยมากมายหลายอย่างที่คุณพ่อคุณแม่ต้องให้ความสำคัญ หนึ่งในนั้นก็คือการแสดงออกทางอารมณ์ของเด็กนั่นเองค่ะ 

          ทั้งนี้ การที่จะทำให้เด็กมีอารมณ์ดีก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและการเลี้ยงดูของพ่อแม่ เด็กแรกเกิดสามารถรับรู้และรู้สึกได้ถึงอารมณ์ของคนรอบกาย เมื่อเด็กอยู่ท่ามกลางผู้คนที่มีอารมณ์ดี จิตใจร่าเริงแจ่มใส เด็กก็จะรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย ซึ่งก็จะส่งผลให้เด็กมีอารมณ์ที่ดีและแจ่มใสไปด้วยนั่นเอง แต่สิ่งที่สำคัญมากๆ ก็คือสุขภาพจิตที่ดีส่งผลต่อการพัฒนาสมองและการเรียนรู้ของเด็กแรกเกิด หากพ่อแม่ใส่ใจและให้ความสำคัญ ก็จะเป็นผลดีต่อเด็กในระยะยาวเลยล่ะค่ะ

          แล้วเหล่าคุณพ่อคุณแม่มือใหม่จะทำอย่างไรให้ลูกน้อยอารมณ์ดีดีล่ะ? วันนี้ WISH เลยรวบรวมไอเดียสร้างความสุขแบบง่ายๆ ส่วนหนึ่งมา ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากมายมาฝากกันค่ะ!

อาหารที่เหมาะกับเด็ก

การเลือกอาหารที่เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิดถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากอาหารบางชนิดอาจทำให้เด็กเกิดอาการท้องอืด แน่นท้อง ท้องเสีย ไม่สบายตัว แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่สังเกตอาการลูกๆ ของคุณ และหลีกเลี่ยงอาหารนั้นในครั้งต่อไปนะคะ นอกจากนี้แล้วปริมาณอาหารในแต่ละมื้อก็สำคัญ ให้เด็กได้รับอาหารในปริมาณที่พอเหมาะและอิ่มท้อง เพราะการปล่อยให้เด็กรู้สึกหิวจนไส้กิ่วไม่ใช่เรื่องที่ดีค่ะ นอกจากเรื่องของอารมณ์ด้านลบแล้ว ยังอาจทำให้เด็กมีแนวโน้มขาดสารอาหารด้วย

ช่วงเวลาอาบน้ำ

การอาบน้ำถือเป็นอีกหนึ่งวิธีและช่วงเวลาที่ทำให้เด็กรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลาย หาของเล่นมาอีกสักชิ้น ยิ่งช่วยให้เด็กรู้สึกเอนจอยกับการอาบน้ำยิ่งกว่าเดิม หลังอาบน้ำเสร็จแล้ว คุณพ่อคุณแม่อาจใช้วิธีการนวดเบาๆ ไปตามช่วงแขน ขา มือ และเท้า โดยใช้ช่วงส่วนอุ้งมือและหัวแม่มือในการนวด นวดกดเบาๆ อย่างเดียว หรือใช้โลชั่นไปพร้อมๆ กันก็ได้ นอกจากจะสบายตัวแล้ว ยังช่วยเรื่องระบบไหลเวียนเลือด และผิวพรรณด้วยนะคะ

ช่วงก่อนนอน

สร้างบรรยากาศการนอนที่เหมาะสมให้กับลูกน้อยของคุณ เช่น ปิดไฟ ร้องเพลงหรือเล่านิทานก่อนนอน นอกจากนี้พยายามให้เขาเข้านอนแต่หัวค่ำ เพื่อสร้างกิจวัตรที่เขาจะรู้สึกคุ้นเคย ทำให้เป็นเด็กที่นอนง่าย ไม่งอแงบ่อยๆ นั่นเอง

ทำกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน

หาเวลาในช่วงว่างๆ เล่นกับเด็กด้วยความสนุกสนาน ไม่ว่าจะ เล่นของเล่นกับลูก เล่านิทานให้ฟัง หรืออะไรก็ตาม นอกจากจะได้ความสนุก เพลิดเพลินแล้ว ยังได้เสริมทักษะ พัฒนาสมองและความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย

 

          แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ อย่าลืมว่าระหว่างทำกิจกรรมต่างๆ คุณพ่อคุณแม่ควรใช้น้ำเสียงที่อ่อนโยนหรือท่าทางที่ไม่แสดงความก้าวร้าวต่อเด็ก ไม่อย่างนั้นเนี่ย แทนที่จะสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับลูก จะกลับกลายเป็นสร้างอารมณ์ด้านลบให้กับเขาแทนได้นะคะ


wish.in.th
บริการจัดกระเช้าของขวัญสุดพิเศษ

Email: [email protected]
Tel: 092-927-5224
Line: @wish.in.th
Facebook: wish.in.th

 

Related Product

© 2020 Copyright King Power Click
All Rights Reserved.
0
    0
    Your Cart
    Your cart is empty